Recent Posts

Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

Kỹ năng speaking trong thi Ielts (phần 3)


Link xem lại: Kỹ năng speaking trong thi Ielts (Phần 2)


Sau khi hỏi 1 – 2 câu để chuyển sang phần tiếp, người phỏng vấn sẽ dẫn dắt bạn đến cuộc hội thoại dài hơn thảo luận về những vấn đề liên quan đến topic đã nói ở phần 2. Người phỏng vấn sẽ mở rộng vấn đề, có thể là bắt đầu bằng việc hỏi bạn  miêu tả cái gì đó, sau đó hỏi bạn những câu khó hơn như so sánh, đánh giá, suy đoán… Câu hỏi càng về sau sẽ càng khó hơn. Cuối cùng, người phỏng vấn sẽ kết luận bài thi với câu “Thank you, that is the end of the Speaking test”.

Khả năng của bạn sẽ được chấm điểm dựa vào:
  1. Chiều sâu câu trả lời
  2. Sử dụng ngôn ngữ miêu tả, so sánh, dự đoán.
  3. Giải thích và chứng minh quan điểm, lý do, giả định, dự đoán…
Tips:
1. Luyện tập với những mẫu câu hỏi: không cần thiết đoán xem câu hỏi sẽ như thế nào trừ khi bạn có thể chắc chắn về chủ đề của bạn. Một vài câi hỏi sẽ được đưa ra một cách tự nhiên trong cuộc thảo luận và thông tin bạn đưa ra trong suốt quá trình.
Ví dụ, hãy xem câu hỏi mẫu dưới đây:
Describe a piece of music that has had a big effect on you.Possible related topics may be:
Music in society
Cultural aspects of music
Commercialization of music
Vì vậy, người phỏng vấn có thể bắt đầu cuộc thảo luận với ý đầu tiên (music in society) bằng việc yêu cầu bạn miêu tả âm nhạc quan trọng như thế nào trong cuộc sống hàng ngày ở quốc gia bạn. Sau khi bạn trình bày, họ có thể yêu cần bạn so sánh tầm quan trọng của âm nhạc ngày nay và thời đại trước đây và thậm chí dự đoán của bạn về sự ảnh hưởng của âm nhạc trong tương lai.

2. Luyện tập thường xuyên với những chủ đề trên báo đài hoặc chương trình TV
Hãy tạp thói quen đọc báo và tạp chí, đặc biệt là những cuộc thảo luận về các vấn đề chưa sự tranh luận và các ý kiến. Nghe đài và xem các chương trình TV về thảo luận và giao thiệp cũng là một gợi  ý.  Điều này không chỉ giúp bạn nâng cao kĩ năng nghe mà còn tạo dựng cho bạn nền tảng kiến thức có thể liên quan đến topic trong cả bài thi nói và viết. Hãy chọn lấy 1 vấn đề, ghi ra tất cả các từ bạn cần liên quan đến vấn đề đó. Hãy cố gắng mỗi ngày 1 vấn đề. Khi bạn suy nghĩ về 1 mục tiêu, đặt câu hỏi vị trí của bạn trong mục tiêu đó là gì, đặc biệt là các bước để đạt được mục tiêu mong muốn và làm cách nào để vượt qua những khó khăn sẽ gặp phải. Hãy chuẩn bị ngôn ngữ miêu tả và so sánh.

Ví dụ: In my country, traditional music plays a more important role in society than it seems to here, in Australia. It is played at important events like festivals and official ceremonies, as well as at specialoccasions such as weddings and funerals.”Practice using conditional sentences to discuss, for instance, hypothetical issues from a broad or world view; for example:“If the world economy becomes more global, all nations will lose their cultural independence.”or “If the leaders of the world were to spend more money on the poor,many of the problems of global conflict would be resolved.”

3. Sẵn sàng sử dụng đa dạng các thì và ngữ pháp
Ví dụ:
Interviewer: What future role do you see for music in society?
Candidate: Well, I’d (or I’ve) always hoped that all the peoples of the world could benefit by sharing their common experience of music. In the past, there have been many examples of musicians joining forces to raise awareness of global issues that result from famine or human rights abuses.
or Candidate: If different cultures could see the common features of music in other countries, they may be less fearful of each otherand understand one another’s cultures better.

Tài liệu tham khảo:
Tổng hợp kiến thức ngữ pháp tiếng anh: English Grammar Ielts 2002 Handbook
Rèn kỹ năng nói tiếng anh tự nhiên: Speaking naturally

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét