Recent Posts

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Kỹ năng speaking trong Ielts (phần 2)

Xem lại: Kỹ năng speaking trong Ielts (Phần 1)

Phần 2 là phần thi dài. Người phỏng vấn sẽ đưa cho bạn 1 mảnh giấy với những gợi ý liên quan đến chủ đề cụ thể. Những gợi ý này  sẽ giúp bạn chuẩn bị cho bài nói trong vòng 1 đến 2 phút. Bạn sẽ có 1 phút  để sắp xếp các ý và bạn có thể ghi ra giấy. BGK sẽ hỏi 1 hoặc 2 câu  để kết thúc phần này.

Phần 2 sẽ chiếm khoảng 3 – 4 phút, bao gồm 1 phút chuẩn bị của bạn.

Các tiêu chí chấm điểm là:
  1. nói đúng độ dài yêu cầu.
  2. phát triển ý tưởng của bạn về chủ đề.
  3. sử dụng đúng ngữ pháp và nói rõ ràng.
 Ví dụ: Miêu tả một người bạn gặp thời ấu thơ có ảnh hưởng lớn tới bạn. Bạn nên nói về:
Bạn gặp người đó ở đâu.
Quan hệ giữa bạn và người đó.
Người đó đặc biệt như thế nào.
Giải thích họ ảnh hưởng đến bạn nhiều như thế nào.

Tips:
1. Trước lúc thi, bạn cần luyện  nói về nhiều chủ đề trong 1 hoặc 2 phút, ghi trước ra giấy để giúp bạn khi thi.  Hãy chuẩn bị bản thân tốt để thể hiện bạn phát âm rõ ràng và dùng đúng từ vựng. Bạn cũng nên  tập ghi tóm tắt với chữ viết tắt hoặc biểu tượng. Có rất nhiều cách để thực hiện điều này:

Ví dụ: với chủ đề người ảnh hưởng đến bạn trong thời ấu thơ, bạn đang nghĩ đế bà ngoại mình, bà là 1 nhạc công và là người chăm sóc bạn khi bạn còn nhỏ, dạy bạn chơi piano, trò chuyện cùng bạn về âm nhạc và khích lệ bạn thể hiện những cảm xúc của mình qua âm nhạc, khi đó bạn có thể tóm tắt ý ra giấy như sau:
g/mother
musician
taught me piano
intro. me -> many music forms
encouraged feelings through music
major influence

2. Khi bạn được dành thời gian trình bày, hãy nói từng ý bạn đã viết và mở rộng ra những câu đầy đủ, đừng quên đưa thêm nhiều thông tin mới.

Ví dụ: The person who had most influence on me was actually my father’s mother, my grandmother; she grew up in the country and moved to the city in 1965 to get a better education.”and * intro. me -> many forms of music could become:“She opened up my life to music in its many different forms.We would make music by clapping our hands, using bottles,jars, pots and pans, anything we could use, as well as the piano. My life was full of music.”

3. Lấy những ví dụ từ cuộc sống. Bạn sẽ nói dễ dàng hơn về những ví dụ có thực hơn là những câu chuyện tự bịa ra hoặc đọc ở đâu đó. Cố gắng thật thoải mái kể lại những trải nghiệm với người phỏng vấn với những thông tin thú vị về bạn.

Chờ đợi phần 3 của bài thi Speaking trong Ielts trong số kế tiếp nhé các bạn!

Tặng các bạn một tài liệu hữu dụng trong thi Ielts: "Ace the Ielts"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét